window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เปรียบเทียบให้เห็นว่าคันไหนคือสไตล์ที่เหมาะกับคุณ!

Archa · Mar 9, 2021 08:46 PM

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เปรียบเทียบให้เห็นว่าคันไหนคือสไตล์ที่เหมาะกับคุณ! 01

2021 Triumph Trident 660 (ไทรอัมพ์ ไทรเดนท์ 660) & 2020 Yamaha MT-07 (ยามาฮ่า เอ็มที 07)

 

Trident 660

MT-07

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

ราคา

309,000 บาท

299,000 บาท

สำหรับตลาดรถมอเตอร์ไซค์พิกัดกลางในปีนี้เรารคงต้องบอกว่าเดือดสุด ๆ เพราะแต่ละค่ายต่างทยอยปล่อยรถโมเดลใหม่ในพิกัดนี้ออกมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปีกันเลยทีเดียว และหากพูดถึงรถสไตล์เน็คเก็ตไบค์พิกัดกลางในชั่วโมงนี้คงจะไม่มีใครฮอตเกินเจ้า Triumph Trident 660 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้ว

ซึ่งหลายคนมองว่านี่คือคู่แข่งโดยตรงของเจ้า Yamaha MT-07 เลยก็ว่าได้ แต่หากคุณต้องเลือกซื้อเพียง 1 คันเท่านั้น! ควรจะเลือกคันไหนดีหล่ะ วันนี้ AutoFun Thailand ของเราจึงจะอาสาพาเพื่อน ๆ ไปชมสเปคเปรียบเทียบกันแบบหมัดต่อหมัด จุดต่อจุด ว่าจริง ๆ แล้วใครเหนือกว่าใคร

มาเริ่มกันด้วยการออกแบบดีไซน์ภายนอก

2021 Triumph Trident 660 มาพร้อมภาพลักษณ์ของโรดสเตอร์สไตล์เน็คเก็ตไบค์ที่มาพร้อมไฟหน้าแบบLED กลมโตขนาดใหญ่อันโดดเด่น พร้อมสัญลักษณ์ Triumph ใจกลางโคมไฟบ่องบอกถึงความพรีเมี่ยม พร้อมไฟเลี้ยว LED

2020 Yamaha MT-07 มาพร้อมการดีไซน์อันดุดันตามสไตล์สโลแกน Dark Side of Japan ซึ่งมาพร้อมไฟด้านหน้าแบบ 7 เหลี่ยมพร้อมไฟหรี่ในตัว พร้อมไฟเลี้ยวแบบแยกส่วนที่ถูกย้ายมาวางไว้บริเวณด้านหน้าหม้อน้ำ

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เปรียบเทียบให้เห็นว่าคันไหนคือสไตล์ที่เหมาะกับคุณ! 01

การออกแบบชุดไฟที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

ไฟท้ายที่แตกต่าง แต่คล้ายกัน

2021 Triumph Trident 660 ส่วนท้ายมาพร้อมไฟเบรก LED แยกส่วนกับตัวไฟเลี้ยวอย่างสวยงาม ทำให้ส่วนท้ายดูโค้งมนโฉบเฉี่ยวเหมือนรถสปอร์ต เพราะส่วนของไฟเลี้ยวถูกย้ายไปติดตั้งไว้ตรงบริเวณกันดีดด้านหลังแทน

2020 Yamaha MT-07 มาพร้อมไฟท้ายแบบ LED ซึ่งถูกดีไซน์มาอย่างโฉบเฉี่ยวให้มีขนาดเล็กรับกับท้ายของตัวรถ พร้อมไฟเลี้ยวแบบแยกส่วนที่ติดอยู่เหนือบริเวณกรอบใส่แผ่นป้ายทะเบียน 

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เปรียบเทียบให้เห็นว่าคันไหนคือสไตล์ที่เหมาะกับคุณ! 02

แยกส่วนของไฟเลี้ยวไว้ในตำแหน่งเดียวกันทั้ง 2 รุ่น

เรือนไมล์ฝั่ง Trident ดูดีกว่าด้วยจอสีแบบ TFT

2021 Triumph Trident 660 มาพร้อมเรือนไมล์สี TFT สุดล้ำ ที่แสดงข้อมูลต่าง ๆ ของตัวรถไว้อย่างครบครัน นอกจากนี้เมื่อใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริม My Triumph Connectivity หน้าจอดังกล่าวสามารถนำทางแบบ turn-by-turn พร้อมความสามารถควบคุมกล้อง GoPro การเชื่อมต่อโทรศัพท์ และเล่นเพลงผ่านบลูทูธได้ง่ายดายเพียงแค่ควบคุมผ่านสวิทช์ที่ด้านซ้ายของแฮนด์รถ   

2020 Yamaha MT-07 แผงหน้าปัดเรือนไมล์มาพร้อมมาตรวัดแบบ Full LED ที่แสดงค่าต่าง ๆ ของตัวรถที่จำเป็นให้ผู้ขับขี่ได้รู้อย่างครบถ้วน ซึ่งมาพร้อมหน้าจอที่มองง่ายชัดเจน

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เปรียบเทียบให้เห็นว่าคันไหนคือสไตล์ที่เหมาะกับคุณ! 03

จอสี TFT มองแล้วสวยกว่า

ถังน้ำมันกับขนาดความจุที่เท่ากัน

2021 Triumph Trident 660 มาพร้อมถังน้ำมันขนาดความจุขนาด 14 ลิตรที่ออกแบบได้อย่างสวยงาม พร้อมส่วนเว้าหลบเข่าให้ผู้ขับขี่สามารถหนีบตัวถังได้อย่างกระชับ ที่มาพร้อมโลโก้ไทรอัมพ์ และรุ่นรถคำว่า Trident แปะไว้บนตัวถังอีกด้วย

2020 Yamaha MT-07 มาพร้อมถังน้ำมันขนาดความจุ 14 ลิตรเช่นเดียวกัน พร้อมรูปทรงตัวถังโค้งมนแนวดุดัน และมีการเว้าตัวถังเพื่อการหนีบถังที่กระชับขึ้นของผู้ขับขี่เช่นเดียวกัน

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เปรียบเทียบให้เห็นว่าคันไหนคือสไตล์ที่เหมาะกับคุณ! 04

ดีไซน์แตกต่างแต่ความจุเท่ากัน

ขุมพลังเครื่องยนต์ 3สูบ Vs 2 สูบ

2021 Triumph Trident 660 มาพร้อมเครื่องยนต์ 3 สูบอันเป็นเอกลักษณ์จากไทรอัมพ์กับขนาดเครื่องยนต์ 660 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำด้านหน้าขนาดใหญ่ พร้อมให้กำลังแรงม้าสูงถึง 81 แรงม้า ที่ 10,250 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 64 นิวตันเมตร ที่ 6,250 รอบ/นาที พร้อมท่อเก็บเสียงที่ออกแบบให้เป็นรถที่มีเสียงที่ดีที่สุดในรถกลุ่มนี้ ท่อเก็บเสียงด้านเดียวทำให้เสียงเครื่องยนต์ทุ้ม และคมถือเป็นลักษณะพิเศษของเครื่องยนต์ 3 สูบของรถไทรอัมพ์อันโดดเด่น

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เปรียบเทียบให้เห็นว่าคันไหนคือสไตล์ที่เหมาะกับคุณ! 05

2021 Triumph Trident 660 พร้อมเครื่องยนต์ 3 สูบอันเป็นเอกลักษณ์ขนาด 660 ซี.ซี. 

2020 Yamaha MT-07 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 สูบ แบบ 4 จังหวะ ขนาด 689 ซี.ซี. DOHC 4 วาล์ว/ลูกสูบ จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมขับเคลื่อนด้วยชุดเกียร์แบบ 6 สปีด นอกจากนี้ยังพิเศษด้วยระบบอัดอากาศเข้าสู่หม้อกรองโดยตรง ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องยนต์สายพันธุ์ MT อยู่แล้ว ซึ่งให้กำลังสูงสุดอยู่ที่ 74.8 แรงม้าที่ 9,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 68 นิวตันเมตรที่ 6,500 รอบ/นาที นอกจากนี้มันยังมาพร้อมท่อไอเสียทรงสั้นที่ช่วยรีดกำลังของเครื่องยนต์ได้อย่างดีเยี่ยม

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เปรียบเทียบให้เห็นว่าคันไหนคือสไตล์ที่เหมาะกับคุณ! 06

2020 Yamaha MT-07 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 สูบ ขนาด 689 ซี.ซี.

ระบบกันสะเทือน 

2021 Triumph Trident 660 มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าแบบหัวกลับจาก Showa ให้ระยะยุบที่ 120 มม. ส่วนโช้คอัพด้านหลังเป็น Monoshock จาก Showa เช่นเดียวกันซึ่งสามารถปรับพรีโหลด พร้อมลิงค์เกจ (Linkage) นอกจากนี้ด้วยโหมดปรับพรีโหลดของระบบกันสะเทือนหลังที่ให้ระยะยุบตัวล้อหลังที่ 133.5 มม. ทำให้สามารถรองรับน้ำหนักผู้ซ้อนได้ในขณะที่ยังคงรักษาการทรงตัวที่ยอดเยี่ยม

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เปรียบเทียบให้เห็นว่าคันไหนคือสไตล์ที่เหมาะกับคุณ! 07

Trident 660 มาพร้อมโช้คอัพแบบหัวกลับ ในขณะที่ MT-07 เป็นเทเลสโคปิคธรรมดา

2020 Yamaha MT-07 มาพร้อมกับโช้คอัพด้านหน้าแบบเทเลสโคปิค ส่วนด้านหลังเป็นโช้คอัพเดี่ยวทำงานร่วมกับสวิงอาร์ม (Link Type Suspension) ที่ช่วยดูดซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เปรียบเทียบให้เห็นว่าคันไหนคือสไตล์ที่เหมาะกับคุณ! 08

โช้คอัพด้านหลังเป็นแบบ Monoshock ทั้งคู่

ระบบเบรก

2021 Triumph Trident 660 ด้านหน้ามาพร้อมกับจานดิสก์แบบคู่ขนาด 310 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกจาก Nissin แบบ 4 พอต ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกแบบเดี่ยว พรอ้มคาลิปเปอร์เบรกจาก Nissin เช่นเดียวกัน ซึ่งทั้งด้านหน้า และด้านหลังมาพร้อมระบบเบรกแบบ ABS เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ขับขี่ขณะหยุดรถ

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เปรียบเทียบให้เห็นว่าคันไหนคือสไตล์ที่เหมาะกับคุณ! 09

ดิสก์เบรกคู่พร้อมระบบเบรก ABS เหมือนกัน

2020 Yamaha MT-07 ด้านหน้ามาพร้อมดิสก์เบรกคู่ขนาด 282 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกแบบ 4 ลูกสูบ ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 245 มม. พร้อมคาลิปเปอร์แบบ 1 ลูกสูบ ซึ่งทำงานร่วมกับระบบ ABS ได้อย่างมั่นใจในทุกการหยุดรถ

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เปรียบเทียบให้เห็นว่าคันไหนคือสไตล์ที่เหมาะกับคุณ! 10

ด้านหลังมาพร้อมดิสก์เบรกเดี่ยวจาก Nissin เช่นเดียวกัน

เทคโนโลยี Triumph Trident 660 เหนือกว่าในจุดนี้

2021 Triumph Trident 660 มาพร้อมโหมดการขับขี่ 2 โหมด พร้อมระบบควบคุมการยึดเกาะถนนแบบเปิด-ปิดได้ (Traction Control) และคันเร่งไฟฟ้า สำหรับโหมดการขับขี่บนถนน (Road) และขณะฝนตก (Rain)ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการควบคุมรถ และความปลอดภัยของผู้ขับขี่ ผ่านการปรับการตอบสนองคันเร่งไฟฟ้า และระบบควบคุมการยึดเกาะถนนที่แม่นยำ 

2020 Yamaha MT-07 มีแค่ระบบ ABS มาให้

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เปรียบเทียบให้เห็นว่าคันไหนคือสไตล์ที่เหมาะกับคุณ! 11

Triumph Trident 660 มาพร้อมเทคโนโลยีแบบเต็มคัน  

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เลือกคันไหนให้เหมาะกับคุณ ?

2021 Triumph Trident 660 ใหม่กว่าจึงมาพร้อมเทคโนโลยีอันล้ำหน้าต่าง ๆ มากมายบนตัวรถซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่ รวมทั้งมีขนาดที่เล็กกะทัดรัดให้ความคล่องตัวที่สูงจึงเป้นรถที่เหมาะมากกับการใช้งานภายในเมืองใหญ่ แถมเครื่องยนต์ที่ให้มานั้นก็มีอัตราเร่งที่ตอบสนองได้อย่างฉับไวเพราะมีการใส่คันเร่งไฟฟ้ามาให้ เปิดคันเร่งแต่ละทีมีดึงหน้าหงาย ซึ่งสำหรับผู้ที่สามารถซื้อรถได้คันเดียวแล้วกำลังมองหารถสไตล์เน็คเก็ตไบค์ที่ขี่ง่าย สามารถขับขี่ใช้ไปทำงานได้ หรือวันหยุดออกเดินทางท่องเที่ยวได้ และมีการออกแบบดีไซน์ที่ดูดีกับราคาที่ไม่แรงจนเกินไป เรามองว่า Triumph Trident 660คันนี้เหมาะสมที่สุด แต่จะติดอยู่แค่เรื่องเดียวก็คือศูนย์บริการที่ยังมีไม่เยอะเท่าที่ควร ถ้าคุณอยู่ตามหัวเมืองใหญ่ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าหากคุณอยู่ต่างจังหวัดที่ไม่มีศูนย์บริการก็คงจะต้องหาร้านซ่อมรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่ไว้ใจได้ไว้คอยดูแลรถของคุณ

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เปรียบเทียบให้เห็นว่าคันไหนคือสไตล์ที่เหมาะกับคุณ! 12

ชอบเทคโนโลยีแน่น ๆ เลือก 2021 Triumph Trident 660 

2020 Yamaha MT-07 เป็นรถสไตล์เน็คเก็ตไบค์ที่เน้นไปที่เรื่องของแรงบิด และทอร์คหนักเป็นหลักตามสไตล์รถในตระกูล MT ซึ่งสำหรับ MT-07 นั้นได้ทำตลาดกับโมเดลนี้มาพักใหญ่แล้วจึงไม่น่าแปลกใจที่มันจะไม่มีระบบเทคโนโลยีอันล้ำสมัยอะไรใส่มาให้เลย เรียกว่าดิบเถื่อนอนาล็อกของจริง แต่อย่างไรก้ตามก็ยังมีไบค์เกอร์หลายคนที่ไม่ได้สนใจเทคโนโลยีมากมายนัก เพราะต้องการรถที่ดูแลรักษาง่าย ไม่มีระบบไฟฟ้าเข้ามาให้กวนใจ ซึ่งหากตัดเรื่องเทคดนดลยีออกไป MT-07 ก็ยังคงเป็นรถเน็คเก็ตไบค์ที่ให้ความคล่องตัวสูง ดีไซน์ภายนอกดุดัน อัตราเร่งหนักหน่วงเหมือนเดิม 

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เปรียบเทียบให้เห็นว่าคันไหนคือสไตล์ที่เหมาะกับคุณ! 13

ดิบเถื่อน ดุดันสไตล์ Dark Side เลือก 2020 Yamaha MT-07 

แต่ถ้าถามเราหากต้องซื้อ ณ เวลานี้เป็นเราเราก็จะเลือกเทคโนโลยีที่ใหม่กว่า มีมาให้ใช้ดีกว่าไม่มีให้ใช้ เพราะหากพูดถึงเรื่องราคาแล้วรถทั้ง 2 รุ่นที่กล่าวมามีราคาที่แทบไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่เลย และเมื่อดูราคากับของที่ให้มาเราเชื่อว่าหลายคนจะต้องเลือกเจ้า 2021 Triumph Trident 660 อย่างแน่นอน แต่สำหรับสายโหดที่มีสไตล์เป็นของตัวเองและรักในความดิบเถื่อนแล้วหล่ะก็เราว่ายังไงคุณก็ยังรัก 2020 Yamaha MT-07 อยู่แน่ ๆ เลย ซึ่งทั้งหมดก็อยู่ที่ความชื่นชอบ และการใช้งานของคุณแล้วว่าตัวคุณเองเข้ากับบุคลิกของรถคันไหนก็เลือกสไตล์ที่เป็นตัวเอง เพราะสุดท้ายแล้วมันคือเงินของคุณ รถของคุณ คุณคือคนที่จะขี่มัน 

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เปรียบเทียบให้เห็นว่าคันไหนคือสไตล์ที่เหมาะกับคุณ! 14

เลือกสไตล์ที่เป็นคุณที่สุด

Specifications 2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07

 

2021 Triumph Trident 660

2020 Yamaha MT-07

เครื่องยนต์

3 สูบ DOHC 12 วาล์ว

2 สูบ DOHC 8 วาล์ว

ปริมาตรากระบอกสูบ

660 ซี.ซี.

689 ซี.ซี.

เกียร์

ชุดเกียร์ 6 สปีด

ชุดเกียร์ 6 สปีด

ระบบระบายความร้อน

ระบายความร้อนด้วยน้ำ

ระบายความร้อนด้วยน้ำ

อัตราส่วนแรงอัด

11.95 : 1

11.5 : 1

ความกว้างกระบอกสูบ xช่วงชัก 

74 มม. x 51.1 มม.

80.00 มม. x 68.60 มม.

วามจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง

14 ลิตร

14 ลิตร

ระบบกันสะเทือน

โช้คอัพหน้า

โช้คอัพหัวกลับ Showaขนาด 41 มม.

เทเลสโคปิค Adjustable ขนาด 41 มม.

โช้คอัพหลัง

Monoshock Showa ปรับพรีโหลดได้

Monoshock Adjustable link 

ระบบเบรก

ระบบเบรกหน้า

คาลิปเปอร์ Nissin , จานเบรกคู่ 310 มม.+ABS

คาลิปเปอร์ลูกสูบคู่ , จานเบรกคู่ 282 มม. + ABS

ระบบเบรกหลัง

คาลิปเปอร์ Nissin , จานเบรกเดี่ยวขนาด 255 มม.+ABS

คาลิปเปอร์ลูกสูบเดี่ยว , จานเบรกเดี่ยว 245 มม. + ABS

ชุดล้อ

ขนาดยางหน้า

อะลูมิเนียม,17 x 3.5 นิ้ว 120/70R17

120/70 ZR17 M/C (58W)

ขนาดยางหลัง

อะลูมิเนียม,17 x 5.5 นิ้ว 180/55R17

180/55 ZR17 M/C (73W)

มิติตัวรถ

ความสูงจากพื้น

107.3 มม.

140 มม.

ความสูงเบาะ

795 มม.

745 มม.

ยาว x กว้าง x สูง

1,401 มม. x 805 มม. x 1,089 มม.

2,085 x 745 x 1,090 มม.

น้ำหนัก

189 กิโลกรัม

182 กก.

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });