2021 Triumph Trident 660 (ไทรอัมพ์ ไทรเดนท์ 660) & 2020 Yamaha MT-07 (ยามาฮ่า เอ็มที 07)
|
Trident 660 |
MT-07 |
ราคา |
309,000 บาท |
299,000 บาท |
สำหรับตลาดรถมอเตอร์ไซค์พิกัดกลางในปีนี้เรารคงต้องบอกว่าเดือดสุด ๆ เพราะแต่ละค่ายต่างทยอยปล่อยรถโมเดลใหม่ในพิกัดนี้ออกมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปีกันเลยทีเดียว และหากพูดถึงรถสไตล์เน็คเก็ตไบค์พิกัดกลางในชั่วโมงนี้คงจะไม่มีใครฮอตเกินเจ้า Triumph Trident 660 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้ว
ซึ่งหลายคนมองว่านี่คือคู่แข่งโดยตรงของเจ้า Yamaha MT-07 เลยก็ว่าได้ แต่หากคุณต้องเลือกซื้อเพียง 1 คันเท่านั้น! ควรจะเลือกคันไหนดีหล่ะ วันนี้ AutoFun Thailand ของเราจึงจะอาสาพาเพื่อน ๆ ไปชมสเปคเปรียบเทียบกันแบบหมัดต่อหมัด จุดต่อจุด ว่าจริง ๆ แล้วใครเหนือกว่าใคร
มาเริ่มกันด้วยการออกแบบดีไซน์ภายนอก
2021 Triumph Trident 660 มาพร้อมภาพลักษณ์ของโรดสเตอร์สไตล์เน็คเก็ตไบค์ที่มาพร้อมไฟหน้าแบบLED กลมโตขนาดใหญ่อันโดดเด่น พร้อมสัญลักษณ์ Triumph ใจกลางโคมไฟบ่องบอกถึงความพรีเมี่ยม พร้อมไฟเลี้ยว LED
2020 Yamaha MT-07 มาพร้อมการดีไซน์อันดุดันตามสไตล์สโลแกน Dark Side of Japan ซึ่งมาพร้อมไฟด้านหน้าแบบ 7 เหลี่ยมพร้อมไฟหรี่ในตัว พร้อมไฟเลี้ยวแบบแยกส่วนที่ถูกย้ายมาวางไว้บริเวณด้านหน้าหม้อน้ำ
ไฟท้ายที่แตกต่าง แต่คล้ายกัน
2021 Triumph Trident 660 ส่วนท้ายมาพร้อมไฟเบรก LED แยกส่วนกับตัวไฟเลี้ยวอย่างสวยงาม ทำให้ส่วนท้ายดูโค้งมนโฉบเฉี่ยวเหมือนรถสปอร์ต เพราะส่วนของไฟเลี้ยวถูกย้ายไปติดตั้งไว้ตรงบริเวณกันดีดด้านหลังแทน
2020 Yamaha MT-07 มาพร้อมไฟท้ายแบบ LED ซึ่งถูกดีไซน์มาอย่างโฉบเฉี่ยวให้มีขนาดเล็กรับกับท้ายของตัวรถ พร้อมไฟเลี้ยวแบบแยกส่วนที่ติดอยู่เหนือบริเวณกรอบใส่แผ่นป้ายทะเบียน
เรือนไมล์ฝั่ง Trident ดูดีกว่าด้วยจอสีแบบ TFT
2021 Triumph Trident 660 มาพร้อมเรือนไมล์สี TFT สุดล้ำ ที่แสดงข้อมูลต่าง ๆ ของตัวรถไว้อย่างครบครัน นอกจากนี้เมื่อใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริม My Triumph Connectivity หน้าจอดังกล่าวสามารถนำทางแบบ turn-by-turn พร้อมความสามารถควบคุมกล้อง GoPro การเชื่อมต่อโทรศัพท์ และเล่นเพลงผ่านบลูทูธได้ง่ายดายเพียงแค่ควบคุมผ่านสวิทช์ที่ด้านซ้ายของแฮนด์รถ
2020 Yamaha MT-07 แผงหน้าปัดเรือนไมล์มาพร้อมมาตรวัดแบบ Full LED ที่แสดงค่าต่าง ๆ ของตัวรถที่จำเป็นให้ผู้ขับขี่ได้รู้อย่างครบถ้วน ซึ่งมาพร้อมหน้าจอที่มองง่ายชัดเจน
ถังน้ำมันกับขนาดความจุที่เท่ากัน
2021 Triumph Trident 660 มาพร้อมถังน้ำมันขนาดความจุขนาด 14 ลิตรที่ออกแบบได้อย่างสวยงาม พร้อมส่วนเว้าหลบเข่าให้ผู้ขับขี่สามารถหนีบตัวถังได้อย่างกระชับ ที่มาพร้อมโลโก้ไทรอัมพ์ และรุ่นรถคำว่า Trident แปะไว้บนตัวถังอีกด้วย
2020 Yamaha MT-07 มาพร้อมถังน้ำมันขนาดความจุ 14 ลิตรเช่นเดียวกัน พร้อมรูปทรงตัวถังโค้งมนแนวดุดัน และมีการเว้าตัวถังเพื่อการหนีบถังที่กระชับขึ้นของผู้ขับขี่เช่นเดียวกัน
ขุมพลังเครื่องยนต์ 3สูบ Vs 2 สูบ
2021 Triumph Trident 660 มาพร้อมเครื่องยนต์ 3 สูบอันเป็นเอกลักษณ์จากไทรอัมพ์กับขนาดเครื่องยนต์ 660 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำด้านหน้าขนาดใหญ่ พร้อมให้กำลังแรงม้าสูงถึง 81 แรงม้า ที่ 10,250 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 64 นิวตันเมตร ที่ 6,250 รอบ/นาที พร้อมท่อเก็บเสียงที่ออกแบบให้เป็นรถที่มีเสียงที่ดีที่สุดในรถกลุ่มนี้ ท่อเก็บเสียงด้านเดียวทำให้เสียงเครื่องยนต์ทุ้ม และคมถือเป็นลักษณะพิเศษของเครื่องยนต์ 3 สูบของรถไทรอัมพ์อันโดดเด่น
2020 Yamaha MT-07 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 สูบ แบบ 4 จังหวะ ขนาด 689 ซี.ซี. DOHC 4 วาล์ว/ลูกสูบ จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมขับเคลื่อนด้วยชุดเกียร์แบบ 6 สปีด นอกจากนี้ยังพิเศษด้วยระบบอัดอากาศเข้าสู่หม้อกรองโดยตรง ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องยนต์สายพันธุ์ MT อยู่แล้ว ซึ่งให้กำลังสูงสุดอยู่ที่ 74.8 แรงม้าที่ 9,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 68 นิวตันเมตรที่ 6,500 รอบ/นาที นอกจากนี้มันยังมาพร้อมท่อไอเสียทรงสั้นที่ช่วยรีดกำลังของเครื่องยนต์ได้อย่างดีเยี่ยม
ระบบกันสะเทือน
2021 Triumph Trident 660 มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าแบบหัวกลับจาก Showa ให้ระยะยุบที่ 120 มม. ส่วนโช้คอัพด้านหลังเป็น Monoshock จาก Showa เช่นเดียวกันซึ่งสามารถปรับพรีโหลด พร้อมลิงค์เกจ (Linkage) นอกจากนี้ด้วยโหมดปรับพรีโหลดของระบบกันสะเทือนหลังที่ให้ระยะยุบตัวล้อหลังที่ 133.5 มม. ทำให้สามารถรองรับน้ำหนักผู้ซ้อนได้ในขณะที่ยังคงรักษาการทรงตัวที่ยอดเยี่ยม
2020 Yamaha MT-07 มาพร้อมกับโช้คอัพด้านหน้าแบบเทเลสโคปิค ส่วนด้านหลังเป็นโช้คอัพเดี่ยวทำงานร่วมกับสวิงอาร์ม (Link Type Suspension) ที่ช่วยดูดซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี
ระบบเบรก
2021 Triumph Trident 660 ด้านหน้ามาพร้อมกับจานดิสก์แบบคู่ขนาด 310 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกจาก Nissin แบบ 4 พอต ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกแบบเดี่ยว พรอ้มคาลิปเปอร์เบรกจาก Nissin เช่นเดียวกัน ซึ่งทั้งด้านหน้า และด้านหลังมาพร้อมระบบเบรกแบบ ABS เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ขับขี่ขณะหยุดรถ
2020 Yamaha MT-07 ด้านหน้ามาพร้อมดิสก์เบรกคู่ขนาด 282 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกแบบ 4 ลูกสูบ ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 245 มม. พร้อมคาลิปเปอร์แบบ 1 ลูกสูบ ซึ่งทำงานร่วมกับระบบ ABS ได้อย่างมั่นใจในทุกการหยุดรถ
เทคโนโลยี Triumph Trident 660 เหนือกว่าในจุดนี้
2021 Triumph Trident 660 มาพร้อมโหมดการขับขี่ 2 โหมด พร้อมระบบควบคุมการยึดเกาะถนนแบบเปิด-ปิดได้ (Traction Control) และคันเร่งไฟฟ้า สำหรับโหมดการขับขี่บนถนน (Road) และขณะฝนตก (Rain)ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการควบคุมรถ และความปลอดภัยของผู้ขับขี่ ผ่านการปรับการตอบสนองคันเร่งไฟฟ้า และระบบควบคุมการยึดเกาะถนนที่แม่นยำ
2020 Yamaha MT-07 มีแค่ระบบ ABS มาให้
2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 เลือกคันไหนให้เหมาะกับคุณ ?
2021 Triumph Trident 660 ใหม่กว่าจึงมาพร้อมเทคโนโลยีอันล้ำหน้าต่าง ๆ มากมายบนตัวรถซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่ รวมทั้งมีขนาดที่เล็กกะทัดรัดให้ความคล่องตัวที่สูงจึงเป้นรถที่เหมาะมากกับการใช้งานภายในเมืองใหญ่ แถมเครื่องยนต์ที่ให้มานั้นก็มีอัตราเร่งที่ตอบสนองได้อย่างฉับไวเพราะมีการใส่คันเร่งไฟฟ้ามาให้ เปิดคันเร่งแต่ละทีมีดึงหน้าหงาย ซึ่งสำหรับผู้ที่สามารถซื้อรถได้คันเดียวแล้วกำลังมองหารถสไตล์เน็คเก็ตไบค์ที่ขี่ง่าย สามารถขับขี่ใช้ไปทำงานได้ หรือวันหยุดออกเดินทางท่องเที่ยวได้ และมีการออกแบบดีไซน์ที่ดูดีกับราคาที่ไม่แรงจนเกินไป เรามองว่า Triumph Trident 660คันนี้เหมาะสมที่สุด แต่จะติดอยู่แค่เรื่องเดียวก็คือศูนย์บริการที่ยังมีไม่เยอะเท่าที่ควร ถ้าคุณอยู่ตามหัวเมืองใหญ่ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าหากคุณอยู่ต่างจังหวัดที่ไม่มีศูนย์บริการก็คงจะต้องหาร้านซ่อมรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่ไว้ใจได้ไว้คอยดูแลรถของคุณ
2020 Yamaha MT-07 เป็นรถสไตล์เน็คเก็ตไบค์ที่เน้นไปที่เรื่องของแรงบิด และทอร์คหนักเป็นหลักตามสไตล์รถในตระกูล MT ซึ่งสำหรับ MT-07 นั้นได้ทำตลาดกับโมเดลนี้มาพักใหญ่แล้วจึงไม่น่าแปลกใจที่มันจะไม่มีระบบเทคโนโลยีอันล้ำสมัยอะไรใส่มาให้เลย เรียกว่าดิบเถื่อนอนาล็อกของจริง แต่อย่างไรก้ตามก็ยังมีไบค์เกอร์หลายคนที่ไม่ได้สนใจเทคโนโลยีมากมายนัก เพราะต้องการรถที่ดูแลรักษาง่าย ไม่มีระบบไฟฟ้าเข้ามาให้กวนใจ ซึ่งหากตัดเรื่องเทคดนดลยีออกไป MT-07 ก็ยังคงเป็นรถเน็คเก็ตไบค์ที่ให้ความคล่องตัวสูง ดีไซน์ภายนอกดุดัน อัตราเร่งหนักหน่วงเหมือนเดิม
แต่ถ้าถามเราหากต้องซื้อ ณ เวลานี้เป็นเราเราก็จะเลือกเทคโนโลยีที่ใหม่กว่า มีมาให้ใช้ดีกว่าไม่มีให้ใช้ เพราะหากพูดถึงเรื่องราคาแล้วรถทั้ง 2 รุ่นที่กล่าวมามีราคาที่แทบไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่เลย และเมื่อดูราคากับของที่ให้มาเราเชื่อว่าหลายคนจะต้องเลือกเจ้า 2021 Triumph Trident 660 อย่างแน่นอน แต่สำหรับสายโหดที่มีสไตล์เป็นของตัวเองและรักในความดิบเถื่อนแล้วหล่ะก็เราว่ายังไงคุณก็ยังรัก 2020 Yamaha MT-07 อยู่แน่ ๆ เลย ซึ่งทั้งหมดก็อยู่ที่ความชื่นชอบ และการใช้งานของคุณแล้วว่าตัวคุณเองเข้ากับบุคลิกของรถคันไหนก็เลือกสไตล์ที่เป็นตัวเอง เพราะสุดท้ายแล้วมันคือเงินของคุณ รถของคุณ คุณคือคนที่จะขี่มัน
Specifications 2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07
|
2021 Triumph Trident 660 |
2020 Yamaha MT-07 |
เครื่องยนต์ |
3 สูบ DOHC 12 วาล์ว |
2 สูบ DOHC 8 วาล์ว |
ปริมาตรากระบอกสูบ |
660 ซี.ซี. |
689 ซี.ซี. |
เกียร์ |
ชุดเกียร์ 6 สปีด |
ชุดเกียร์ 6 สปีด |
ระบบระบายความร้อน |
ระบายความร้อนด้วยน้ำ |
ระบายความร้อนด้วยน้ำ |
อัตราส่วนแรงอัด |
11.95 : 1 |
11.5 : 1 |
ความกว้างกระบอกสูบ xช่วงชัก |
74 มม. x 51.1 มม. |
80.00 มม. x 68.60 มม. |
วามจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง |
14 ลิตร |
14 ลิตร |
ระบบกันสะเทือน |
||
โช้คอัพหน้า |
โช้คอัพหัวกลับ Showaขนาด 41 มม. |
เทเลสโคปิค Adjustable ขนาด 41 มม. |
โช้คอัพหลัง |
Monoshock Showa ปรับพรีโหลดได้ |
Monoshock Adjustable link |
ระบบเบรก |
||
ระบบเบรกหน้า |
คาลิปเปอร์ Nissin , จานเบรกคู่ 310 มม.+ABS |
คาลิปเปอร์ลูกสูบคู่ , จานเบรกคู่ 282 มม. + ABS |
ระบบเบรกหลัง |
คาลิปเปอร์ Nissin , จานเบรกเดี่ยวขนาด 255 มม.+ABS |
คาลิปเปอร์ลูกสูบเดี่ยว , จานเบรกเดี่ยว 245 มม. + ABS |
ชุดล้อ |
||
ขนาดยางหน้า |
อะลูมิเนียม,17 x 3.5 นิ้ว 120/70R17 |
120/70 ZR17 M/C (58W) |
ขนาดยางหลัง |
อะลูมิเนียม,17 x 5.5 นิ้ว 180/55R17 |
180/55 ZR17 M/C (73W) |
มิติตัวรถ |
||
ความสูงจากพื้น |
107.3 มม. |
140 มม. |
ความสูงเบาะ |
795 มม. |
745 มม. |
ยาว x กว้าง x สูง |
1,401 มม. x 805 มม. x 1,089 มม. |
2,085 x 745 x 1,090 มม. |
น้ำหนัก |
189 กิโลกรัม |
182 กก. |